Nâng cấp hệ thống đèn pha chiếu sáng đang trở nên 1 trào lưu mới mang những người sử dụng ô tô. Ngoài chức năng chiếu sáng tương trợ tầm Nhìn vào cho người lái, đèn ô tô còn có vai trò “khiến đẹp” tạo nên thời trang cho đèn xe của các mẫu xe.
Bây giờ, cuộc chạy đua về công nghệ đèn chiếu sáng giữa các dịch vụ ô tô trên thế giới đang với đến cho người tiêu tiêu dùng hồ hết chọn lọc khi muốn nâng cấp đèn pha ô tô. Trong đó, phổ biến nhất là kỹ thuật đèn Halogen, đèn Xenon, đèn LED và đèn pha Laser. phổ thông người dùng ô tô thường ý kiến, công nghệ đèn càng tối tân, càng đắt tiền thì hiệu quả sở hữu càng cao. tuy nhiên, thực tại cái đèn nào cũng sở hữu những thế mạnh và tránh. Chính do vậy, người sử dụng ô tô cần nắm rõ các tham số, đặc điểm riêng của từng mẫu đèn để tuyển lựa thích hợp khi muốn nâng cấp hệ thống đèn pha trên xe của mình.
Độ đèn xe hơi Halogen
“Thông số quan yếu của đèn là nhiệt độ màu Kelvin (độ K) và quang quẻ thông (Lumen). Trong đó, nhiệt độ màu cho biết ánh sáng từ đèn mang màu gì, còn quang quẻ thông sẽ biểu lộ công suất phát sáng của đèn”, anh Nguyễn Minh Thi, Giám đốc dịch vụ Volkswagen VN cho biết.
Đèn Halogen là mẫu đèn phổ biến nhất trên các cái đèn bixenon cho xe ô tô phổ quát bây giờ. cái đèn này tiêu dùng dây tóc vonfram, được đốt đến hai.500 độ C để đáp ứng ánh sáng. bên cạnh đó trong bóng đèn còn được bổ sung thêm một số chiếc khí như argon, nitơ nhằm tăng hiệu quả chiếu sáng. với nhiệt độ màu khoảng 3.500 độ K, đèn Halogen cho ánh sáng vàng. dòng đèn này mang điểm hay chiếu sáng hơi tốt lúc đi qua những khu vực mang sương mù hoặc trời mưa lớn.
Tuy nhiên, so với các loại đèn khác, đèn Halogen tỏa nhiệt lớn, tiêu tốn nhiều điện năng, nhưng hiệu quả phát sáng lại không cao. Tuổi thọ trung bình của loại đèn này là 1.000 giờ.
Đèn Xenon - HID
Thành lập từ năm 1991, nhưng những năm sắp đây đèn tăng sáng Xenon mới được sử dụng phổ thông ở các mẫu xe hạng trung. Cấu tạo của đèn gồm thấu kính khiến trong khoảng thủy tinh thạch anh, với nhiệm vụ sản xuất đều ánh sáng ra trước đầu xe. Phía sau thấu kính là bóng đèn chứa khí xenon sẽ phát sáng khi với dòng điện đi qua. Đèn xe hơi tăng sáng Xenon tạo ra ánh sáng mạnh gấp 2 - 3 lần đèn Halogen, nhiệt độ màu từ 4.300 - 5.500 độ K cho ra ánh sáng trắng, gần mang ánh sáng mặt trời. do vậy, sở hữu các xe tiêu dùng mẫu đèn này tầm nhìn của người lái luôn được cải thiện phải chăng.
Không những thế, tầm giá phân phối cũng như bảo dưỡng đèn Xenon tương đối cao khi được cấu tạo trong khoảng đa dạng phòng ban như thấu kính tập trung, bóng xenon và ballast ổn định điện áp. Đây chính là lý do khiến giảm thiểu sự xuất hiện của bóng Xenon trên phổ quát loại xe. bên cạnh đó, đèn Xenon sở hữu thời gian phát sáng khá chậm, khi vừa bật đèn, ánh sáng sẽ với màu xanh, sau đó đèn mất khoảng 3 - 5 giây để chuyển sang màu trắng và đạt cường độ sáng cao nhất. Độ chói của chiếc đèn này cũng dễ cản trở xe đi ngược chiều.
Đèn LED
Người mua ô tô vẫn quen gọi đèn xe ô tô LED nhưng thực chất chẳng phải người nào cũng hiểu về dòng đèn này. LED bản chất là các chữ chiếc viết tắt của cụm trong khoảng “Light-Emitting Diode” được hiểu là “những đi-ốt bức xạ ánh sáng”.
Loại đèn này sử dụng những con chip bán dẫn có kích thước chỉ vài milimet. Chuyển động của các điện tử sinh ra bức xạ ánh sáng với nhiều màu khác nhau tùy vào chất trong chíp bán dẫn. Vì vậy, các nhà sản xuất có thể chế tạo đèn LED với nhiều hình dạng khác nhau để tăng tính thẩm mĩ những vẫn đảm bảo khả năng chiếu sáng của xe. Nhiệt độ màu của đèn LED đạt mức 5.000 - 6.300 độ K cho ánh sáng trắng, độ sáng có thể đạt gần 10.000 Lumen, thông số này gấp đôi so với đèn Xenon.
Đèn LED có ưu điểm phát sáng nhanh, không tiêu tốn nhiều năng lượng để kích hoạt. Tuy nhiên, loại đèn này lại tỏa nhiệt rất lớn dễ làm tăng nhiệt độ của chip bán dẫn ảnh hưởng đến các chi tiết lân cận. Vì vậy, đèn LED thường được chế tạo kèm theo hệ thống làm mát, khiến chi phí, giá thành bị đẩy lân cao.
Đèn Laser
Đây là chiếc đèn tăng sáng tiên tiến nhất và đắt đỏ hàng đầu hiện giờ, cường độ ánh sáng của đèn Laser mang khả năng chiếu xa lên đến 600m so sở hữu cự ly 300m của đèn LED, nhưng chỉ dùng hơn một nửa lượng điện tiêu thụ so có LED. Về cấu tạo, mặc dù nó được gọi là đèn Laser nhưng tia Laser lại không có khả năng chiếu sáng vật thể. Thay vào đó, tia laser sẽ chiếu vào thấu kính đựng khí phốt pho vàng, khí này sẽ phát ra luồng ánh sáng sở hữu màu trắng xanh khi bị ánh sáng Laser kích thích.
Nhược điểm của đèn laser là không có chế độ pha (high beam), vì vậy hệ thống đèn Laser cần được hỗ trợ thêm bởi đèn Bi-Xenon hoặc đèn LED, khi người lái có nhu cầu “nháy pha”. Bên cạnh đó, loại đèn này tỏa nhiệt rất lớn. Giá thành của đèn Laser khá đắt đỏ vì vậy chỉ có một số mẫu xe như BMW i8, Audi R8 LMX hay BMW 7 series… mới lắp đặt loại giải pháp đèn tăng sáng này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét